Bánh xe PU có phải vật liệu tốt nhất ?

Bánh xe PU (Polyurethane) lâu nay vẫn được nhiều đơn vị phân phối coi là bánh xe vạn năng, có thể đáp ứng tốt tất cả các nhu cầu của người tiêu dùng. Quả đúng như vậy, bánh xe PU có rất nhiều ưu điểm:

  • Tải trọng tốt: có thể lên tới chục tấn – Xem bài Bánh xe tải trọng lớn cực đại
  • Nhựa PU có độ đàn hồi nhỏ nên cũng có khả năng giảm xóc nhất định. Bánh xe PU chạy được trên cả nền xấu như nền bê tông, đường nhựa.
  • Kháng dầu mỡ và một số loại hóa chất nhẹ
  • vv…

Những điểm mạnh của bánh xe PU có thể nhìn thấy rất rõ. Do vậy trừ những trường hợp đặc biệt (chịu nhiệt, cần bánh mềm cho êm, vv…) khách hàng thường được tư vấn dùng bánh xe nhựa PU. Tuy vậy với tư cách là người tiêu dùng, bạn có bao giờ băn khoăn liệu bánh xe nhựa PU là vô địch, là chất liệu vạn năng hay không ? Hoặc đã từng có đơn vị phân phối nào nói cho bạn biết nhựa PU có điểm gì không tốt bao giờ không ?

Blog bánh xe với quan điểm là chia sẻ và cung cấp thông tin hữu ích cho khách hàng. Như bài viết về Tải trọng tối ưu đã đăng về cách các nhà sản xuất và phân phối công bố tải trọng thì trong phạm vi bài viết này Blog bánh xe sẽ cung cấp cho bạn hiểu về những điểm yếu chí mạng của bánh xe PU.

Nhựa PU dùng làm bánh xe có 2 loại là PU gốc Ester (2 nguyên tử Carbon liên kết với 1 nguyên tử oxy) và PU gốc Ether (1 nguyên tử Carbon liên kết với 2 nguyên tử Oxy).

Polyurethane gốc Ester và Ether

So sánh cơ bản về liên kết giữa nhựa Polyurethane gốc Ester và Ether

Xét về cơ tính, Ester chịu dầu, mỡ tốt hơn nhưng nó lại rất dễ bị phân hủy do tác động của nước (hoặc hơi ẩm). Ngược lại khả năng chịu nước của Ether là rất tuyệt vời nhưng khả năng kháng dầu, chịu mòn và chịu tải lại kém hơn Ester. Gốc Ester rẻ hơn nên trong công nghiệp bánh xe, nhựa PU dùng để gia công lốp chủ yếu là gốc Ester. Dòng nhựa Polyurethane gốc Ester có khả năng tự uốn cong và nén các mạch liên kết – là nguồn gốc tạo ra độ bền và khả năng chịu tải cho PU. Nhưng Ester có độ ổn định thủy phân kém, chúng dễ hút nước (hoặc hơi ẩm) từ môi trường bên ngoài tạo liên kết mới kém bền vững hơn. Dưới tác động của nhiệt từ mặt trời và nhiệt sinh ra trong quá trình sử dụng khi bánh xe chất tải và lăn, nước bốc hơi làm phá hỏng các mạch liên kết gốc. Qua thời gian do không còn sự liên kết mạch nên lốp PU sẽ nứt, vỡ, mẻ dẫn tới hư hỏng hoàn toàn. Quá trình này được gọi là Hysteresis (trễ đàn hồi) hoặc hiểu đơn giản nhất là lão hóa.

Bánh xe lốp PU bị lão hóa, không còn khả năng sử dụng

Bánh xe PU bị lão hóa, không còn khả năng sử dụng. Kể cả hàng Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam. Bánh xe PU của Nhật Bản là bền nhất.

Bánh xe PU trong điều kiện làm việc bình thường có tuổi thọ khoảng 3 – 5 năm, nếu làm việc ngoài trời là khoảng 2 – 3 năm. Tuy nhiên đặc thù Việt Nam là quốc gia có khí hậu nóng ẩm, nhất là khu vực miền Bắc có nhiều tháng nồm – độ ẩm trong không khí rất cao nên quá trình lão hóa của PU cũng nhanh hơn. Ấn Độ cũng là quốc gia có độ ẩm cao và họ buộc phải sử dụng PU gốc Ether thay thế, chấp nhận khả năng chịu tải và chịu mòn kém hơn.

Kể cả Mỹ – nước có nền công nghiệp bánh xe phát triển bậc nhất cũng gặp tình trạng tương tự. Blog bánh xe có biết hãng bánh xe RWM CASTERS (rwmcasters.com) cũng gặp rắc rối như vậy. Họ có dòng bánh xe chất liệu Vulkolland Polyurethane (được coi là loại PU tốt nhất thế giới hiện nay):

Giới thiệu bánh xe Vulkolland Polurethane

Bánh xe nhựa Vulkolland Polyurethane với tải trọng lên tới 3.000 kg/ cái. Nguồn:  http://www.rwmcasters.com/caster_wheels/infinity_vulkollan_wheels.cfm

Tuy vậy hãng này cũng đưa ra thông báo về TUỔI THỌ bánh xe dòng VULKOLLAND POLYURETHANE như sau:

Vòng đời của bánh xe nhựa PU

Trích một đoạn từ bản báo cáo. Download bản Full dạng .pdf của RWM Casters: Vulkollan Polyurethane Wheel’s Lifespan

Nguyên tắc sử dụng và bảo quản bánh xe PU

Bánh xe PU nên sử dụng đúng tải trọng. Nếu xe đẩy dùng ở ngoài trời thì khi không dùng đến bạn nên bảo quản xe đẩy trong nhà hoặc dưới mái che để tránh nắng và tránh nước mưa. Bạn cần chú ý thêm là nhựa PU cũng kém chịu nhiệt, nhất là dùng lâu trong môi trường quá nóng (phòng sấy, bể bơi nước nóng) hoặc quá lạnh (phòng lạnh, phòng bảo quản). Vì môi trường kém thuận lơi như vậy sẽ đẩy nhanh quá trình lão hóa của nhựa PU, đã có trường hợp bánh xe nhựa PU bị vỡ chỉ trong vài tuần để yên trong kho lạnh.

Để giảm thiểu hiện tượng lão hóa, Blog bánh xe luôn bảo quản bánh xe PU theo cách tốt nhất có thể. Chúng tôi cho đóng các giá hàng rất chắc chắn, chân cao cách biệt với mặt nền để chống ẩm, ánh sáng, mốc và mối. Bánh xe PU được ưu tiên xếp trên những giá cao, đặc biệt là hàng nhập từ Globe được đóng gói thêm bên ngoài bằng bao xác rắn giúp chống ẩm rất hiệu quả.

Bảo quản bánh xe đúng cách

Bánh xe đẩy hàng Hà Nội được bảo quản rất tốt và cẩn thận, đảm bảo bánh xe tới khách hàng luôn ở trạng thái tốt nhất

Leave a Comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Scroll to Top